Nhiếp ảnh gia Hải Thanh: “Chụp ảnh đời thường cần hay rồi mới đến đẹp”
Nhiếp ảnh gia Hải Thanh nổi lên với nickname “Loayhoay” từ những năm 2005 – 2006, khi các dòng máy ảnh kỹ thuật số bùng nổ tại Việt Nam. Anh được biết đến như thế hệ đầu tiên chụp mảng phóng sự báo chí tư liệu với những bức ảnh có chất lượng hàng đầu.
Anh tốt nghiệp Trường Mỹ Thuật Công nghiệp chuyên ngành Thiết kế Đồ họa nhưng lại nổi tiếng với vai trò một nhiếp ảnh gia. Trong những bức ảnh anh chụp, đất nước Việt Nam không phải là những đồi ruộng bậc thang phủ nắng hay những con sông uốn lượn xuôi dòng, cũng không phải những cát trắng đầy gió hay sóng biển mênh mông vời vợi. Với Hải Thanh, cuộc sống phải có con người, phải có hoạt động, đang hoạt động, dù là nhỏ nhất như… thở.
Sủng Là, Hà Giang, 2009. Bà mẹ người Mông chơi đùa với con trai ở bể nước của xóm.
Ảnh của Hải Thanh rất hiền, đó là những hình ảnh nhẹ nhàng, lắng đọng, không hoa mỹ, không gò bó, cũng chẳng có hiệu ứng, thủ thuật gì nhiều. Anh ghi nhận lại mọi thứ một cách lặng lẽ và yên ắng, đó là những chiêm nghiệm về cuộc sông quanh anh. Với anh, chụp ảnh cuộc sống thấy khó mà dễ: “Khó là vì chẳng biết phải bắt đầu từ đâu, như thế nào. Còn dễ ở chỗ đôi lúc bạn chẳng cần phải đi đâu xa, bởi vì đề tài chụp luôn hiện diện ở mọi nơi trong đời sống”, anh chia sẻ.
Một bức ảnh đời thường phải tạo được cảm xúc, tác động lên người xem. Đó có thể là chân dung về một người bạn mới, có thể là cảnh sinh hoạt hằng ngày đã quá quen thuộc, đó là những điều rất đỗi thân thuộc diễn ra hằng ngày xung quanh chúng ta. “Với ảnh đời thường tôi ưu tiên tiêu chí hay, rồi mới đến đẹp. Chụp ảnh đời thường không khó nhưng phải làm sao chụp những sự việc bình thường nhất để ra được những tấm ảnh có nội dung ý tứ với góc nhìn mang dấu ấn của riêng tác giả”, anh Thanh chia sẻ.
Hà Nội, 2010. Hóa vàng mã tại ven đường Ô Chợ Dừa, ngày đầu tháng âm lịch.
Đà Nẵng, 2009. Con tàu trọng tải hơn 2000 tấn của Hải Phòng bị sóng đẩy dạt vào bờ trong cơn bão Ketsana,
nằm chờ cứu hộ ven biển trên đại lộ Nguyễn Tất Thành, Đà Nẵng.
Người dân hiếu kỳ đổ ra xem sự việc được cho là bất thường và chụp ảnh kỷ niệm.
Ảnh đời thường của Hải Thanh khá đặc biệt ở màu sắc hội họa bên cạnh góc nhìn hiện đại mới lạ. Không quan trọng việc bạn chụp màu hay trắng đen vì đó là style của mỗi người. Tuy nhiên, Hải Thanh luôn tự thách thức bản thân qua màu sắc bởi không đơn giản để có được một tấm ảnh chụp hài hòa về màu sắc. Màu sắc càng nhiều, càng bắt mắt nhưng cũng rất dễ gây nhiễu thông tin.
Nhiều người đánh giá “level” của Hải Thanh hiện nay cũng chẳng thua “master” là mấy, đó là một đẳng cấp quốc tế, một level tư duy nhiếp ảnh tầm cỡ thế giới. Anh cũng đã từng chắp cánh cho ước mơ của nhiều bạn trẻ trở thành nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Rất nhiều bộ ảnh của các nhiếp ảnh trẻ sau này gây được tiếng vang trong khu vực cũng như trtee thế giới thì đều có bóng dáng của Hải Thanh phía sau.
Đến với buối lần này, Nhiếp ảnh gia Hải Thanh mang đến mọi người một tinh thần nhiếp ảnh nhân văn hơn, cảm xúc hơn, không chiêu trò, bớt toan tính hơn. Những người tham gia sẽ có cơ hội để hiểu rõ bản thân mình hơn, hiểu rõ giá trị về hình ảnh của mình nhiều hơn, dù là mình đang chụp bất cứ thể loại nào.
Thông tin chương trình:
Talkshow Dailylife Photo – Nhiếp ảnh gia Hải Thanh
Thời gian: 08 giờ 30 ngày 20/6/2018.
Địa điểm: Hội trường Chalie Choplin (Phòng 204), Trụ sở chính Trường Đại học Hoa Sen, Số 08 Nguyễn Văn Tráng, Phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM.